http://thichdapxe.blogspot.com

Thứ Bảy, 16 tháng 1, 2016

THIỀN SƯ KHỔNG MINH KHÔNG VÀ AN NAM TỨ ĐẠI KHÍ

 
Nằm bên hửu ngạn con sông nhà Lê không chỉ có làng Phủ Lý Nam ẩn chứa những di tích và con người đã đi vào lịch sử ,bên cạnh còn có làng Trà Đông nơi có ngôi đền thờ một Thánh nhân khác đó là Thiền sư Khổng Minh Không .
Khổng Minh Không tên húy là Nguyễn Chí Thành ,sinh năm 1065 mất năm 1141 khi lớn lên ông đã theo học phật giáo và tu thành đắc đạo, kết bạn với hai chân sư nổi tiếng là Từ Đạo Hạnh và Nguyễn Giác Hải .Ông đã chữa khỏi bệnh hóa Hổ cho vua Lý Thần Tông và để ghi công nhà vua đã ban danh hiệu Quốc sư và đổi sang họ Lý với tên Lý Quốc Sư .
Dưới triều đại nhà Lý Phật giáo là đạo giáo chính thống và với hiện thân của quyền lực và sự linh thiêng của Phật giáo cũng như danh tiếng lẫy lừng của ông thật dể hiểu vì sao ông  đi đến đâu là cho xây chùa thờ phật đến đấy . Khắp một vùng đồng bằng trung du Bắc Bộ lưu vực Sông Hồng và cả thêm vùng bắc Trung Bộ tính tổng cộng có đến khoảng 500 ngôi chùa , có lẽ đây là một kỷ lục vô tiền khoáng hậu trong lịch sử Đại Việt .
Không những nắm kỷ lục về xây nhiều chùa chiền ông còn nắm giử nhiều kỷ lục khác như đúc tượng Phật Di Lặc ở chùa Quỳnh Lâm ở Đông Triều , Quảng Ninh cao tới 6 trượng (khoảng 20m ngày nay)  chỉ biết rằng pho tượng Đồng lớn nhất hiện nay là Tượng thánh Trấn Vũ đền Quán Thánh, Hà Nội đúc năm 1667 cao 3,7 m nặng4 tấn.
Có nhiều tài liệu đều nhắc đến công lao của thiền sư Khổng Minh Không trong An Nam tứ đại khi đó là : tượng phật chùa Quỳnh Lâm , Tháp Báo Thiên ,Chuông Quy Điền , Vạc Phổ Minh  . Nhưng xem lại nếu đúng ông sinh năm 1065 thì không thể có chuyện như vậy vì ngoài Tượng Phật ra thì Tháp Báo Thiên được được xây cất vào năm Đinh Dậu (1057) đời Lý Thánh Tông, khi ấy ông Quốc sư này chưa ra đời .
Cũng như vậy Chuông Quy Điền  được đúc trong lần sửa lại chùa Diên Hựu (chùa Một Cột, Hà Nội) vào tháng hai năm Canh Thân (1080) đời Lý Nhân Tông , và lúc ấy ông cũng mới tròn 15 tuổi , với độ tuổi này thì có lẽ ông đang cùng cha đi đánh cá trên sông Hoàng Long.
Vạc Phổ Minh được đúc vào tháng 2 năm Nhâm Tuất (1262) đời Trần Thánh Tông, khi Quốc sư Khổng Minh Không đã viên tịch được 121 năm.
Tìm hiểu về Lý Quốc Sư Khổng Minh Không , Tiều Phu càng thấy đắng lòng khi khi biết những Linh vật được coi là Tứ Đại Khí và nếu nó tồn tại được đến ngày nay thì giá trị về lịch sử , văn hóa , khảo cổ sẽ vô cùng to lớn vậy ai đã hủy hoại những Linh vật đó ? không ai khác chính là gã khổng lồ Trung Quốc to xác nhưng mang tâm địa của kẻ tiểu nhân đã và đang hủy hoại một nền văn hóa của người dân Đại Việt .
Chuông Quy Điền , Vạc Phổ Minh hay Tháp Báo Thiên đều do tướng giặc nhà Minh là Vương Thông chỉ huy quân lính đập phá tiêu hủy . Xa hơn một chút khi nhà Hồ sụp đổ nhà Minh đã cho tịch thu và phá hủy kho tàng tri thức của Đại Việt đã tích lũy qua hàng nghìn năm . Xa hơn nữa tên tướng Mã Viện đã cho thu gom Trống đồng đem nung chảy nhằm vĩnh viễn xóa đi một một trong những kỳ tích của người dân Lạc Việt buổi đầu dựng nước :Trống Đồng.
    ĐÂY LÀ BIỂU TƯỢNG KHÔNG THỂ XÓA BỎ VÀ LUÔN KHẲNG ĐỊNH CHẮC CHẮN MỘT ĐIỀU NGƯỜI DÂN ĐẠI VIỆT LUÔN CÓ MỘT NỀN VĂN HÓA ,MỘT BẢN SẮC RIÊNG TỪ XA XƯA 

ĐỀN THỜ THIỀN SƯ KHỔNG MINH KHÔNG Ở LÀNG TRÀ ĐÔNG , THIỆU TRUNG , THIỆU YÊN , THANH HÓA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét