http://thichdapxe.blogspot.com

Thứ Bảy, 17 tháng 10, 2015

LÊN ĐỈNH NGÀN NƯA NHỚ CHUYỆN XƯA

   
Đạp vòng vèo dưới chân núi , vượt qua 30km đường đất ,leo qua 3,2km đường dốc ,Tiều Phu cùng người bạn đường Galaxy đã có mặt trên đỉnh Ngàn Nưa hay như sách Dư Địa Chí của Ức trai Nguyễn Trãi gọi là đỉnh Na Sơn cao 583m so với mặt nước biển .
Đứng trên đỉnh Ngàn Nưa dể hiểu vì sao cách nay 1767 năm Bà Triệu quê ở tận Yên Định cách núi Nưa gần 30km đã cùng gần một nghìn nghĩa sỹ chọn nơi này dựng cờ khởi nghĩa tại đây . Đường lên đỉnh núi vô cùng hiểm trở (trước kia) nhưng khi lên đến đỉnh thì vô cùng thoáng đãng ,tương đối bằng phẳng , điều quan trọng là rất sẵn nước trong và mát.Nơi đây có thể gọi là Long mạch vì qua tìm hiểu thực tế tôi thấy bốn phía đều có nguồn nước chảy ra từ trong núi.
Tiều phu tôi cất công đạp xe lên đỉnh núi nhằm tìm và thấy tận mắt những gì còn sót lại sau sự tàn phá của thời gian và con người đó là : Bảy phiến long,bảy phiến hổ, Am tiên , Giếng tiên , Ao hóp , vườn Đào , đền Bà chúa ngàn Nưa .Nhiều tài liệu và bài viết ghi đỉnh ngàn Nưa nơi đất thiêng của bảy phiến long và bảy phiến hổ nhưng không giải thích cái gì đã tạo nên tên gọi như vậy.
Những địa danh còn lại được ghi nhận qua góc nhìn của Tiều Phu:
Địa danh Ao Hóp nơi Bà Triệu cho quân sỹ đào ao để lấy nước sinh hoạt 
Địa danh Giếng tiên nơi dành riêng để Bà Triệu tắm gội và sinh hoạt
Vườn đào tiên giờ đây chỉ còn lại một cây duy nhất cô đơn bên 2 cây sung trĩu quả

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét