http://thichdapxe.blogspot.com

Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2015

CÂU CHUYỆN VỀ VỤ ĐỐT RỪNG ĐẦU TIÊN TRONG LỊCH SỬ


Nhận được tin của Ngư Phủ gọi xuống Thuyền uống rượu vì vừa tóm được một con cá Chép non một ký ,Tiều Phu nhảy lên xe đạp lao đến góp vui . Giữa bốn bề trời mây non nước bao la cộng thêm với chất men thứ thiệt nuốt lá chuối dân quê làm nghiêng ngả cả lòng người cũng như lòng Thuyền.
Rượu vào lời ra nói cười ha hả chuyện trên trời dưới biển chuyện tây chuyện ta đều thông tỏ từ chuyện chê ông Ô Ba Ma bên nước Mẽo sợ chết không dám đem quân đánh IS rồi lại khen anh PU(Pu tin) nước Nga là tay chơi có hạng lái máy bay ,phi ngựa, đấm bốc cực siêu,hết chuyện nọ xọ chuyện kia sang cả chuyện In Đô cháy rừng làm ảnh hưởng cả Việt Nam.
Nói đến chuyện cháy rừng bỗng Tiều phu cao giọng.
-         Này ông Ngư , tôi đố ông biết vụ cháy rừng đầu tiên ở nước ta là ở đâu và ai là thủ phạm gây nên đám cháy đó được sử sách ghi lại.
-         Ông đố tôi như vậy làm sao tôi biết , ông đố dưới sông dưới biển tôi trả lời ngay chứ đằng này ông đem chuyện rừng núi ra đố khác nào chơi xỏ tôi .
Tợp một ngụm rượu, nhón một miếng cá giọng Ngư phủ rè rè :
-         Á… à đừng cậy mình là Tiều phu đốn củi mà nói chuyện Lâm tặc với ta , cứ cho là ta không biết đi vậy ta hỏi lại nhà ngươi ai đã gây nên vụ cháy rừng đó?
-         Ừ nói thế có phải dễ nghe không , chả là thế này , hôm vừa rồi Tiều phu ta có vi hành một chuyến lên núi Nưa chơi tiện thể xem rừng nơi ấy có nhiều củi không , qua tìm hiểu thì ra địa danh Ngàn Nưa không chỉ gắn với nhân vật Bà Triệu mà còn dính dáng đến Hồ Hán Thương nữa.
-         Hồ Hán Thương cái tên này nge quen quen, có phải cái thằng người huyện Triệu Sơn đi lính với tôi và ông không.
-         Ông bị làm sao vậy Hồ Hán Thương là con Hồ Quý Ly được cha nhường ngôi và làm vua nhà Hồ từ năm 1401 đến năm 1407.
-         Vậy cái ông Hồ Hán Thương làm vua thiếu gì vàng bạc châu báu còn đi đốt rừng làm gì chẳng lẽ lại học ông bạo chúa gì đó ở bên tây đốt cả thành phố để lấy ngẩu hứng làm thơ.
-         Chuyện là thế này,thời gian Hồ Hán Thương làm vua có đem quân vào vùng núi Nưa đi săn có gặp một Đạo sỹ vừa đi vừa ngâm thơ ,biết là người hiền tài Hán Thương sai người theo dấu vào trong động thì thấy trên vách đá ghi hai bài thơ , một bài đề là Ái miên (thích ngủ),một bài là Ái kỳ (thích cờ).Điều kỳ lạ là mời đến gãy lưỡi mà vị Đạo sỹ kia vẫn không đồng ý xuống núi, quân lính trở ra . Hán Thương sai người làm một cổ xe thật đẹp đem vào thuyết phục nhưng khi đến nơi thì cửa động đã bị bịt kín, cây cối um tùm ,tức mình Hán Thương bèn sai quân sỹ phóng hỏa đốt núi .
-         Bậy quá (Ngư phủ kêu lên) người ta không ra thì thôi hà cớ gì mà phải đốt cả một khu rừng , thế khi đốt xong có tìm thấy xác vị Đạo sỹ kia không hả ông Tiều.
-         Lại một điều lạ kỳ nữa là không thấy vị Đạo sỹ kia đâu mà chỉ thấy một con quạ đen bay vút lên từ trong đám cháy lượn mấy vòng kêu lên mấy tiếng rồi bay mất.Khi Hán Thương vào cửa động thì thấy có 2 câu thơ đề trên vách đá:
          Kỳ La cửa bể hồn ngâm giứt,
          Cao Vọng đầu non dạ khách sầu.
-          chà chà thơ hay đấy nhưng cái gì mà Kỳ La với chả Cao Vọng nghe như là tên một miền đất .
-          đúng rồi đấy lão Ngư à bí mật là nó năm ở hai địa danh này . Năm 1407 giặc Minh kéo quân sang đánh nhà Hồ thua chạy , cha con Hồ Quý Ly chạy mãi , chạy mãi cuối cùng Hồ Quý Ly thì bị bắt ở cửa biển Kỳ La còn Hồ Hán Thương bị bắt ở núi Cao vọng hai địa danh này nằm trên đất Hà Tĩnh ngày nay , ông thấy kỳ lạ chưa.
-          À thế là theo ông thủ pham của vụ đốt rừng đầu tiên được ghi trong sử sách là Hán Thương phải không.
Đúng như vậy tôi còn phi xe đạp lên núi Nưa tìm đến nơi mà cách nay hơn 600 năm đã xãy ra vụ đốt rừng đầu tiên và chụp vài tấm ảnh làm bằng chứng cho ông tin đây này.
Con đường độc đạo duy nhất trước đây dẫn lên động Am tiên nơi vị Đạo sỹ năm xưa tu luyện.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét