http://thichdapxe.blogspot.com

Chủ Nhật, 31 tháng 1, 2016

ÔNG TÁO , ÔNG CÔNG XƯA VÀ NAY

 
Có thể khẳng định một điều ,sự tích về ông Công , ông táo, chuyện ông đầu rau hay dân dã hơn gọi là sự tích hai ông một bà không phải ai cũng biết nhưng tết ông công, ông táo 23 tháng chạp hàng năm thì nhà nào cũng làm.
Táo Quân là tên gọi chung của ba nhân vật trong sự tích :
Thổ Công ( Phạm Lang ) người trông coi việc bếp núc .
Thổ Địa ( Trọng Cao ) người trông coi việc nhà cửa .
Thổ Kỳ  ( Thị Nhi )    người chuyên về công việc chợ búa .
Ba nhân vật này đều bị chết cháy trong một vụ hỏa hoạn rất là oái oăm ( vụ cháy như thế nào trên mạng đều đã kể ) vì cảm thông cũng như trân trọng tình cảm của ba người nên Ngọc Hoàng sắc phong cho họ làm Táo Quân gọi chung là Định phúc Táo Quân mỗi người giử một việc và luôn luôn ở bên nhau .
Có nhiều còm sĩ trên mạng cho rằng chuyện ba ông đầu rau có gì bí hiểm lắm đâu chẳng qua chỉ là ba cục đất kê lại làm chổ bắc nồi niêu xoang chảo thôi mà .
Tiều phu sinh ra ở nông thôn thời khốn khó nhiều năm ngồi cạnh ba ông đầu rau nấu nồi cám Lợn luôn đặt một câu hỏi tại sao ba cục đất chụm đầu vào nhau trong ba cục đất đó có một cục to hơn một chút , đến bây giờ câu hỏi ngày càng lớn lên trong ba cục đất ấy cái cục to hơn một chút là Thổ Công , Thổ Địa ?hay là Bà  Thổ Kỳ ? mọi câu trả lời ngày nay cũng chỉ là ước đoán .
Lửa là một phát minh quan trọng nhất của loài người điều đó không phải bàn cãi , và cùng với sự ra đời của Lửa cha ông ta đã sáng tạo ra sự tích ông công , ông táo .

Chuyện tình cảm giữa ba người ( rộng ra một chút là chuyện tình tay ba ) là một điều rất đặc biệt , nó sẽ là ngọn lửa sưởi ấm và là tình cảm đáng quý và trân trọng nếu như mỗi cá nhân trong mối quan hệ đó biết gìn giử sự trong sáng dám quên mình vì tình nghĩa , đấy cũng là sự vững chải của ba ông đầu rau như Kiềng ba chân vậy.Ngược lại ngọn Lửa đó cũng sẽ thiêu rụi đi tất cả nếu một trong ba người phạm sai lầm .
Hình ảnh Ba ông đầu rau bây giờ ngay cả ở thôn quê nghèo khó cũng rất hiếm gặp 
Táo Quân ngày nay đã biến thái có thể là một ông nhiều bà hoặc nhiều ông một bà
và thậm chí có cả Táo Quân ảo 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét